5 lưu ý khi thực hiện các bài tập gym ở nhà

Gym là một hình thức tập luyện trong phòng chuyên dụng với nhiều bài tập với tạ, xà, các dụng cụ thiết bị khác. Tập gym sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích về sức khoẻ như việc tăng cân, tăng cơ, giảm béo. Tuy nhiên, bạn cần chú ý những điều cần biết khi thực hiện các bài tập gym ở nhà để quá trình tập luyện hiệu quả hơn.

Trong bài viết này, Fit Center sẽ gửi đến độc giả những lưu ý quan trọng khi thực hiện các bài tập gym nhé!

1. Không để cơ thể quá đói khi luyện tập

Nhịn ăn có thể dẫn đến nguy cơ vô sinh | Việt Nam Mới
Bạn cần tính thời gian ăn uống hợp lý, đồng nghĩa với việc hãy ăn không ít hơn 45 phút trước khi tập luyện.
Bạn cũng nên sử dựng những loại thực phẩm dễ tiêu hóa và thực phẩm giàu protein như: Bánh quy làm từ lúa mì, trái cây tươi, trứng luộc hoặc bột yến mạch là một cách tuyệt vời để bạn có được nhiên liệu trước khi tập luyện.

Chế độ dinh dưỡng sau tập luyện cũng vô cùng quan trọng. Các buổi tập luyện của bạn gây căng thẳng cho cơ thể của bạn. Nó cần nhiên liệu thích hợp để phục hồi sau căng thẳng đó và phát triển mạnh mẽ hơn. Vì vậy việc bỏ qua thức ăn sau khi tập thể dục sẽ chỉ có tác dụng đối với bạn. 

2. Ngủ đủ giấc
Nếu bạn muốn hoạt động tốt nhất - hãy đảm bảo rằng bạn ngủ đủ giấc ít nhất từ ​​sáu đến tám tiếng. Giấc ngủ không chỉ cung cấp năng lượng cho bạn mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và phục hồi cơ bắp và giúp kiểm soát các hormone kiểm soát cơn đói.

Ngủ đủ giấc cũng là điều cần thiết để tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, học tập và củng cố trí nhớ, cải thiện tâm trạng và hầu như tất cả các khía cạnh khác của sức khỏe. Vậy nên, lời khuyên của Fit Center đó là hãy cố gắng điều trị đúng cách ngủ vào mỗi đêm. Các huấn luyện viên sức khỏe tại Fit Center cho biết thêm: “Đây là điều đáng để bạn phải điều chỉnh lịch trình của mình và hy sinh vì những lợi ích mang lại sẽ rất rõ ràng trong cả ngắn hạn và dài hạn”.

3. Khởi động trước khi tập, giãn cơ sau khi kết thúc buổi tập
Top 5 bài tập khởi động trước khi tập thể dục, tập gym hiệu quả
Việc khởi động trước khi tập cũng là điều quan trọng giúp bạn làm ấm cơ thể, giãn nở các cơ để tránh việc bị co cơ khi tập. Khởi động giúp cơ thể còn giúp làm quen trước với các hoạt động tập luyện mạnh sau đó.

Khi kết thúc buổi tập bạn nên nghỉ ngơi, thư giãn để thả lỏng các cơ. Trong đó, việc đảm bảo giấc ngủ là cách tốt để thả lỏng, đưa cơ thể về trạng thái thư thái nhất.

4. Uống đủ nước
Nước là yếu tố quan trọng và cần thiết trong quá trình tập gym cũng như trong khi bạn tập các môn thể dục khác. Những lúc nghỉ ngơi bạn nên nhấp ngụm nhỏ nước uống để cơ thể được làm mới, bù lượng nước đã mất qua việc tiết mồ hôi, giúp lấy lại sức mạnh tập luyện.

Bên cạnh đó, nước còn góp phần vào quá trình chuyển hoá các chất trong cơ thể, giúp cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn.


5. Chú ý chế độ dinh dưỡng
Cùng lắng nghe tư vấn chế độ dinh dưỡng cho người bệnh ung thư
Một lưu ý cuối cùng mà Fit Center muốn đề cập khi thực hiện các bài tập gym ở nhà đó là bạn nên đặc biệt chú trọng về chế độ ăn uống, dinh dưỡng. Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng để xây dựng cơ bắp, tăng cân hoặc cũng có thể là giảm cân của người tập luyện. Nguyên tắc vẫn là tăng lượng chất đạm (protein), chất xơ, hàm lượng vitamin… đồng thời hạn chế, kiêng thực phẩm chất béo, nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh.






Các bài viết khác