9 sai lầm về dinh dưỡng hay gặp phải khi tập thể hình

Dinh dưỡng có ảnh hưởng quan trọng, quyết định kết quả của việc tập luyện thể hình của thành công như mong đợi hay không. Nhưng có nhiều học viên lại quá chú trọng vào các bài tập luyện mà quên đi chế độ dinh dưỡng có sức ảnh hưởng như thế nào. Hãy điểm qua 9 sai lầm thường thấy về dinh dưỡng trong thể hình.

 

Ăn nhiều

sai-lam-ve-dinh-duong-2

Đây là sai lầm đầu tiên về dinh dưỡng bạn cần chú ý, do calori thừa sẽ được dự trữ dưới dạng chất béo. Nếu bạn ăn quá mức thì nên hạn chế lại bằng một động tác đơn giản là tiêu thụ ít lượng thực phẩm hơn.

Ăn ít

Ăn ít quá cũng có hại như ăn nhiều. Về mặt sinh lý học, bạn hoàn toàn không thể xây dựng cơ bắp nếu chế độ ăn uống nghèo nàn chất dinh dưỡng phù hợp. Số lượng chất đạm, chất bột đường và thậm chí là chất béo thừa rất cần thiết để xây dựng cơ bắp.

Không uống đủ nước

Như chúng ta đã biết, cơ thể có 70% là nước. Nước chảy đến khắp nơi và thanh lọc cơ thể. Vì vậy hãy duy trì nước luôn có mặt thường xuyên và liên tục trong cơ thể nhằm tạo khả năng tái tạo tế bào cơ thông qua việc bổ sung nước. Nên uống mỗi ngày 2 lit nước.

sai-lam-ve-dinh-duong-3

Thiếu hụt protein

Chất đạm là chất dinh dưỡng quan trọng nhất để tái tạo và xây dựng cơ bắp. Bí quyết chính là bạn chỉ nên dùng protein không mỡ (lean protein). Chất đạm và chất béo thường tồn tại trong cùng nguồn thực phẩm. Thịt, cá, gia cầm, sữa, các nguồn chính này đều có thể chứa nhiều chất béo. Còn sữa không béo, lòng trắng trứng, cá, thịt gà không da, sườn nướng… những thực phẩm này là nguồn protein sạch và dồi dào.

 

Quá nhiều chất béo và đường

Chất béo và đường là hai kẻ thù của dinh dưỡng. Chất béo nhiều calori nhất trong tất cả các chất dinh dưỡng, với 9 calo mỗi gram. Chất béo khó tiêu hóa nhưng lại dễ lưu trữ trong cơ thể.

Lượng đường thừa có thể dễ dàng chuyển đổi thành chất béo trong cơ thể. Hãy cẩn thận một món thực phẩm có thể được quảng cáo là ít chất béo nhưng chúng vẫn chứa đường. Khi bạn ăn nhiều thì lượng đường này có thể nhanh chóng được chuyển đổi thành chất béo.

sai-lam-ve-dinh-duong-4

Không có nhật ký dinh dưỡng

Những người tập luyện nghiêm túc và thành công hằng ngày đều ghi chép lại những gì họ đã tiêu thụ và thời gian tiêu thụ. Việc chịu khó viết ra nhật kí dinh dưỡng giúp họ nắm được tiến trình dinh dưỡng của mình.

Họ thiết lập một kế hoạch dài hạn, ghi lại thực phẩm và chất bổ sung dùng hàng ngày. Họ theo dõi kết quả, xác định xu hướng, giữ lại những hoạt động hiệu quả, loại bỏ những gì không cần thiết.

Không thể tự chế biến món ăn

Để thành công khi tập thể hình, bạn nên có khả năng tự chuẩn bị thức ăn cho riêng mình. Vì thực phẩm dinh dưỡng được hấp thu trong ngày là rất cần thiết để có được quá trình đồng hóa.

sai-lam-ve-dinh-duong-1

Không chỉ cần biết nấu ăn, bạn còn nên biết tạo nên cái mới cho món ăn và bữa ăn. Nếu không bạn sẽ tự “trói” mình với những món ăn nhạt nhẽo, thiếu đổi mới.

Mất cân bằng trong bữa ăn

Chế độ ăn uống tối ưu theo các chuyên gia thể hình, là sự kết hợp khéo léo của các protein không mỡ, starcvhy carbs, fibrous carbs, số lượng rất nhỏ chất béo và không đường. Sự khác nhau trong phân chia tỷ lệ tùy thuộc vào đặc điểm cá nhân. Bạn hãy đảm bả chế độ ăn cân bằng để kết quả tập luyện tốt hơn.

Quên chất bổ sung

Chúng ta có rất nhiều khiếm khuyết trong chế độ dinh dưỡng và chất bổ sung giúp chúng ta cứu vãn tình thế. Hết thảy các vận động viên ưu tú đều sử dụng chất bổ sung. Hãy thử và bạn sẽ thấy điều kì diệu mà chất bổ sung mang lại cho quá trình rèn luyện.

chuyen-gia-dinh-duong-1

Hiện Fit Center đang cộng tác cùng chuyên gia dinh dưỡng hơn 40 năm kinh nghiệm. Bác sĩ sẽ dựa vào máy phân tích chỉ số cơ thể, phân bố mỡ, cơ, nước của từng vùng của cơ thể, để cùng phối hợp với Huấn Luyện Viên đề ra chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất với từng học viên. Đồng thời theo dõi xát xao và tư vấn kỹ càng suốt quá trình tập luyện. Nhờ đó, Fit Center cam kết hiệu quả tập luyện cho từng học viên.

Thông tin liên hệ Fit Center:

 

Các bài viết khác