Nên lựa chọn Protein thực vật hay Protein động vật

 

Đối với nhiều người, đây có lẽ việc lựa chọn đồ ăn khi tập gym vẫn là “bài toán khó” và đôi khi không biết phải chọn nạp Protein thực vật hay Protein động vật. Tuy nhiên, Fit Center tin rằng dù cho là nguồn cung cấp nào thì đều mang lại cho cơ thể những giá trị dinh dưỡng nhất định và phù hợp tùy vào từng mục đích khác nhau như: Tăng cân, giảm cân, gia tăng sức khỏe,...

Sự khác biệt giữa Protein thực vật và Protein động vật

Protein động vật và protein thực vật: Điểm giống và khác biệt?
Khi lựa chọn các nhóm thực phẩm/ đồ ăn tập gym có nguồn gốc từ protein thực vật sẽ ít có hiệu quả đồng hóa cơ bắp hơn so với protein từ động vật vì khả năng tiêu hóa thấp hơn, ít hàm lượng amino acid thiết yếu hơn và thiếu hụt các amino acid thiết yếu khác. Vì thế ta nên ưu tiên hấp thụ protein từ động vật hơn.

Học viện Y khoa Quốc gia Mỹ khuyến cáo rằng người lớn nên bổ sung tối thiểu 0,8 gam protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày, hoặc chỉ hơn 7 gam cho mỗi 20 pound trọng lượng cơ thể.

Đối với một người nặng 140 pound (63,5kg) cần khoảng 50 gam protein mỗi ngày. Đối với một người nặng 200 pound (90kg), cần khoảng 70 gam protein mỗi ngày.

Đạm thực vật có nhiều nhất trong các loại rong biển, họ đậu, các loại nấm. Cơ thể mỗi người là khác nhau nên cần bổ sung đạm vừa phải, phù hợp với từng người. Đạm thực vật cũng có nhược điểm là thường bị thiếu một số amin thiết yếu hay một số khoáng chất như vitamin D, vitamin B12. Tuy nhiên, bù lại thì đạm thực vật lại giàu axit béo chưa no nên rất tốt cho sức khỏe. Hãy cùng Fit Center tham khảo bảng dưới đây và lựa chọn cho bản thân thức ăn tập gym phù hợp khi tập luyện nhé!

Thực phẩm

Lượng Protein trong 100gr thực phẩm

Đậu gà

19g

Quinoa

4.4g

Tảo xoắn

57g

Đậu nành

34.5g

Yến mạch

17g


Làm sao để biết có bản thân có phù hợp với nguồn Protein động vật hay không? 

Việc lựa chọn đồ ăn khi tập gym có nguồn Protein động vật cũng cần xem xét đến thể trạng cơ thể và mục đích tập của bạn, cũng như sở thích ăn uống và thói quen sinh hoạt,...
Hãy thử dùng những loại thực phẩm sau đây mà Fit Center gợi ý và xem thử bản thân có thích hợp để dung nạp chúng hay không nhé!
Protein động vật và protein thực vật khác nhau ở điểm nào?
1. Thịt, hải sản
Các loại thịt gia cần nói chung (gà, gà tây, vịt) và nhiều loại hải sản (cá, giáp xác, nhuyễn thể) là lựa chọn tốt nhất của bạn. Trứng cũng có thể là một lựa chọn tốt.
Thịt đỏ: Bao gồm thịt bò, thịt lợn, thịt cừu, thịt bê, và thịt dê chưa qua chế biến nên được tiêu thụ hạn chế hơn. Nếu bạn thích thịt đỏ, hãy cân nhắc ăn với lượng nhỏ hoặc chỉ vào những dịp đặc biệt.

2. Không nên dùng các loại thịt đã qua chế biến
Đúng vậy, đây chính là nhóm đồ ăn gây hại nhất cho cơ thể trong quá trình tập luyện của bạn. Vậy cho nên bạn cần tránh xa các loại thịt đã qua chế biến, chẳng hạn như thịt xông khói, xúc xích và thịt nguội. Mặc dù những sản phẩm này thường được làm từ thịt đỏ, thịt chế biến cũng bao gồm các món như thịt xông khói gà tây, xúc xích gà, thịt gà và giăm bông thái lát nguội.

3. Các thực phẩm từ sữa
Nếu bạn thích các món ăn từ sữa, tốt nhất là nên làm như vậy với lượng vừa phải. Chỉ nên sử dụng từ 1-2 phần ăn mỗi ngày; và kết hợp sữa chua có lẽ là lựa chọn tốt hơn so với tất cả khẩu phần từ sữa hoặc pho mát.

Giải pháp để cải thiện quá trình đồng hóa cơ bắp khi sử dụng nguồn protein có nguồn gốc thực vật

Tăng lượng protein nạp vào

Những phân tích ở trên đã chỉ ra rằng hàm lượng amino acid của thực vật thấp hơn so với động vật. Chính vì thế, việc nạp nhiều hơn nguồn protein từ thực vật sẽ giúp cho hàm lượng amino acid thiết yếu đưa vào cơ thể được nhiều hơn. Lưu ý rằng lão hóa có liên quan tới sự thèm ăn, vì thế việc hấp thụ 1 lượng lớn protein thực vật để kích thích quá trình tổng hợp protein không phải là 1 hướng đi hợp lý với những người lớn tuổi

Sử dụng các thực phẩm bổ sung có hàm lượng amino acid cao (EAA….)

Nếu bạn là một người ăn chay, Fit Center khuyên bạn hãy nên ưu tiên cho việc hấp thụ nguồn protein từ sữa và trứng.

Nên dùng protein động vật hay protein thực vật? | Sữa hạt NiiBeans
Lời kết

Cuối cùng, Fit Center tin rằng protein từ thực vật vẫn mang lại những giá trị cho chúng ta như hàm lượng chất xơ cao, các nguyên tố vi lượng dồi dào, tuy nhiên chúng không thể so với protein động vật về khả năng tối ưu hóa quá trình tổng hợp protein, xây dựng và phát triển cơ bắp. Chính vì thế, để tăng cường hiệu quả tập luyện, cải thiện sức khỏe, hãy chú trọng hấp thu protein từ động vật (thịt, cá, trứng, whey,...) song song với việc sử dụng các nguồn protein từ thực vật để đạt hiệu quả cao nhất.

 

 

Các bài viết khác