CÂU LẠC BỘ FITNESS CENTER

Tác giả: Admin23/06/2022

5
(1)

Hiện nay, có nhiều người lựa chọn chế độ ăn Low carb. Vậy thực chất chế độ ăn này là gì? có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời ở bài viết sau đây nhé!

Chế độ ăn Low carb là gì?

Low carb chính là viết tắt của từ Low Carbohydrate. Từ này có nghĩa là chế độ ăn uống ít đường và tinh bột. Nói cụ thể hơn thì nó chính là chế độ ăn hạn chế tiêu thụ những thực phẩm có đường và tinh bột. Ví dụ như: ngô, sắn, khoai, bánh kẹo, cơm và những trái cây có chứa nhiều đường.

Chế độ ăn Low - carb là gì?

Chế độ ăn Low carb là gì?

Và ăn không giới hạn những thức ăn chứa protein và chất béo ở trong các thực phẩm như thịt, cá, sữa, trứng,…

Mục đích chính của chế độ ăn Low carb này chính là giảm cân đồng thời cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cũng như một số bệnh có liên quan đến rối loạn chuyển hóa.

Ăn kiêng theo chế độ Low carb

Nguyên lý của ăn Low carb

Bạn có thể hiểu chế độ ăn này chính là khi bạn nạp quá nhiều carbohydrate vào cơ thể thì nó sẽ chuyển hóa thành đường glucose ở trong máu. Điều này làm cho đường huyết của bạn tăng lên. Lúc này cơ thể sẽ tiết ra insulin để ổn định đường huyết và lượng glucose ở trong máu cũng biến thành mỡ thừa. Và đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến béo phì.

Low - carb - chế độ ăn tăng hàm lượng protein

Low carb – chế độ ăn tăng hàm lượng protein

Do vậy, để cắt bỏ năng lượng carbohydrate cũng giúp giảm nguy cơ mỡ thừa đồng thời cơ thể cũng đốt lượng mỡ thừa điều này sẽ giúp bạn đạt được mục đích giảm cân.

Những thực phẩm trong chế độ ăn Low carb

Nếu bạn đã thực hiện chế độ Low carb thì cần phải kiêng những thực phẩm sau đây:

  • Một số loại ngũ cốc và hạt như: bánh mì, cơm, ngô, khoai, đậu, mè, đậu nành,…
  • Đường, bánh ngọt, sữa, kẹo, nước ngọt
  • Các loại rau, củ quả: khi đã thực hiện chế độ ăn này thì bạn cần kiêng sử dụng một số loại rau và trái cây trong 2 tuần đầu. Sau đó bạn có thể ăn nhưng chỉ ăn trong một giới hạn nhất định.
  • Loại bỏ những thực ăn chế biến sẵn, thức ăn nhanh.
Loại bỏ thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn

Loại bỏ thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn

Ngoài kiêng những thực phẩm trên thì bạn có thể ăn thoải mái những thức ăn:

  • Các loại thịt, trứng
  • Dầu thực vật, dầu được làm từ mỡ động vật
  • Tất cả hải sản
  • Một số loại rau chứa nhiều chất xơ như: cần tây, bí, su hào, rau má, măng, rau muống,…

Lợi ích của chế độ ăn Low carb

Kiểm soát đường huyết

Khi lượng đường trong máu cao thì lượng đường trong não cũng cao tương ứng. Nồng độ glucose quá cao sẽ gây độc cho tế bào não và dẫn đến nhiều bệnh, biến chứng nguy hiểm. Do đó, với chế độ ăn low carb sẽ vô cùng hiệu quả trong việc hỗ trợ hạ đường trong máu, giúp bảo vệ tế bào thần kinh khỏi độc tính glucose

Giảm nồng độ insulin trong máu

Ở não có hàng rào máu não là nơi có các thụ thể insulin. Khi nồng độ insulin trong máu cao thì các thụ thể trở nên kháng insulin nghĩa là chúng sẽ bị tổn thương, giảm độ nhạy, giảm số lượng. Lâu dài, những thụ thể này sẽ ít đi và không đủ khỏe để đưa insulin về não nữa. Khi insuling trong não thấp sẽ rất nguy hiểm vì các tế bào não cần có insulin để xử lý glucose và biến nó thành năng lượng. Khi vấn đề glucose xử lý chậm sẽ gây ra rối loạn chuyển hóa glucose trong não.

Giảm huyết áp máu

Huyết áp máu cao còn được gọi là huyết áp cao. Đây là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng, trong đó bao gồm có tim mạch, thận yếu, đột quỵ. Khi thực hiện chế độ ăn low carb chính là cách giúp giảm huyết áp máu hiệu quả. Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh này và giúp bạn sống lâu hơn.

Cải thiện hàm lượng cholesterol LDL xấu

Với những người có LDL cao sẽ dễ mắc các bệnh về tim mạch. Tuy nhiên, kích thước của các phân tử này khá quan trọng. Những phân tử nhỏ sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, trong khi những phân tử lớn sẽ làm giảm nguy cơ này.

Có nghĩa là, khi bạn thực hiện chế độ ăn Low carb sẽ làm tăng kích thước của phân từ LDL, khi đó số phân từ LDL trong máu sẽ giảm đi. Do đó, hãy thực hiện chế độ Low carb mỗi ngày để gia tăng sức khỏe tim mạch của bản thân nhé.

Chế độ ăn Low carb có tốt không?

Chế độ ăn Low carb có thể sẽ đem lại cho bạn những hiệu quả vô cùng nhanh chóng nếu như tuân thủ nghiêm ngặt. Tuy nhiên, theo như những nghiên cứu mới đây thì việc thực hiện chế độ này không phải là cách tốt nhất đối với sức khỏe về lâu dài.

Khi bạn áp dụng chế độ ăn này lâu dài, cơ thể bị giới hạn khắt khe về lượng carbohydrate sẽ làm tăng nguy cơ thiếu vitamin, khoáng chất, gây ra bệnh loãng xương và một số bệnh mạn tính khác. 

Do đó, tốt nhất bạn chỉ nên thực hiện chế độ ăn Low carb này khoảng 2 tuần đầu tiên thật nghiêm ngặt. Và sau đó có thể nới lỏng dần, bạn có thể kết hợp ăn một ít thức ăn có chứa carbohydrate.

 

Trên đây là một số thông tin về chế độ ăn Low carb mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn. Và khi bạn muốn sử dụng bất cứ một phương pháp giảm cân nào thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng nhé!

Đánh giá bài viết nếu hữu ích đối với bạn

Bấm vào ngôi sao để đánh giá

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số lượng đánh giá: 1

Chưa có đánh giá nào bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.