CÂU LẠC BỘ FITNESS CENTER

Tác giả: Admin17/03/2022

0
(0)

Khi tập gym nếu chỉ mải mê tập luyện mà bỏ quên chế độ dinh dưỡng thì rất khó đạt được hiệu quả như mong muốn. Hôm nay, Fit Center sẽ cùng bạn tìm hiểu trước khi tập gym ăn gì thì sẽ tốt nhất cho cơ thể. Có rất nhiều điều mà có thể bạn chưa biết về bữa ăn trước khi tập gym lắm đấy.

Vai trò của nguồn dinh dưỡng nạp vào cơ thể trước tập gym

Khi bước chân vào con đường tập gym, bạn cần biết rằng các bài tập gym luôn đòi hỏi cần cơ thể tiêu hao nhiều calo để tăng cường hiệu quả rèn luyện. Cách thức bạn  xây dựng bữa ăn trước khi tập gym khoa học là vô cùng cần thiết.

Điểm đặc biệt là không phải ai cũng có thực đơn như nhau mà cân đo theo nhu cầu, thể trạng cơ thể và cường độ tập luyện riêng mà ta sẽ tạo được cho mình bảng chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Trước khi tập gym nên ăn gì và tập gym không nên ăn gì là câu hỏi mà mỗi gymer cần phải tự giải đáp cho mình theo nhu cầu cá nhân. Việc nạp năng lượng cho cơ thể trước khi tập luyện là điều không thể bỏ qua nếu muốn hiệu quả tập luyện phát huy môt cách tốt nhất.

Lợi ích

  • Cơ thể được nạp đúng và đủ năng lượng trước khi tập sẽ thật tràn đầy sinh lực cả về thể chất lẫn tinh thần.
  • Tối ưu hóa hiệu suất tập luyện.
  • Tránh khỏi cảm khác mệt mỏi, buồn nôn khi tập luyện quá sức với cơ thể cạn kiệt năng lượng.
  • Hạn chế tối ưu việc cơ thể hết năng lượng và tự lấy nguồn dinh dưỡng bên trong do thiếu hàm lượng đường.
  • Tránh cạn kiệt glycogen.
  • Tránh dị hóa cơ.

Trước khi tập gym, người tập gym nên ăn gì?

Các thực phẩm tập gym tăng cơ nên được gymer sử dụng trước khi tập luyện gồm các thực phẩm giàu Carbs, Protein và chất béo tốt.

Carbohydrate (Carbs)

Carbs có vai trò giúp phục hồi glycogen dự trữ. Glycogen là nguyên liệu được sử dụng trong quá trình vân động cơ thể. Vì thế việc bổ sung carbs là qua trọng hàng đầu trước khi tập luyện như việc bạn nạp đủ xăng trước khi chạy xe vậy.

trước khi tập gym nên ăn gì

Carbohydrate (Carbs)- tinh bột

Protein ( Đạm)

Nguồn chất này có thể được đến từ đạm động vật hay đam thực vật.  Protein là dưỡng chất quan trọng . Cung cấp đủ lượng protein trước khi tập gym sẽ giúp cơ thể của bạn có đủ các loại amino acid cần thiết giúp hình thành và sửa chữa cơ bắp.

Đặc biệt, việc hấp thu cả carbs và protein cùng lúc sẽ giúp cơ thể tăng tiết insulin và đẩy mạnh việc tổng hợp glycogen tuyệt vời hơn.

Có thể xem thêm: Các thức ăn giàu chất đạm

tập gym ăn gì protein

Protein- Chất đạm

Thực phẩm giàu Carbs và Protein

Rất nhiều bạn đặt câu hỏi: “tập gym ăn gì để tăng cân”, “tập gym ăn gì để tăng cơ”. Câu hỏi này có lẽ chúng mình sẽ viết một bài riêng chuyên về từng vẫn đề hơn. Nhưng muốn tăng cân hay tăng cơ thì trước khi tập ta đều cần bổ sung đủ Carbs và Potein. Vậy hai chất này có nhiều trong các loại thực phẩm sau:

Chuối

Có khá nhiều loại chuối, vậy trước tập gym ăn chuối gì mới đúng? Bạn có thể thấy hình ảnh chuối dài xuất hiện khắp nơi, nhưng quan trọng bởi nó khá đẹp chăng? Bạn có thể ăn bất kì loại chuối nào có sẵn trong nhà hoặc dễ mua nhất là được nhé.
Trước mỗi buổi tập 2 quả là có thể đủ dưỡng chất cho một buổi gym. Trong 100g chuối có chứa khoảng 20g carbs, 1,1g protein và 0,4g chất béo.

 tập gym ăn gì chuối

Yến mạch

Đây là loại thực phẩm giàu chất xơ, protein, chất béo tốt, vitamin B, khoáng chất và cả chất ngăn ngữa oxy hóa.

Yến mạch giúp năng lượng được chuyển đổi carbs thành năng lượng nhanh chóng.

 

tập gym ăn gì yến mạch

Trong 100g yến mạch khô chưa tới 62g carbs, 18 protein và 6g chất béo.

Táo

Một quả táo khoảng 182g có đến 95g calo, 4g chất sơ và 25g carbs. Hầu hết chất dinh dưỡng của loại quả này nằm ở vỏ. Vì thế hãy rửa sạch và tận dụng tối đa nguồn dinh dưỡng này.

Trứng, Sữa, Khoai

Trứng và sữa là hai thực phẩm phổ biến và được nhiều người yêu thích. Ngoài sự tiện dụng, giá thành rẻ thì nguồn đạm dồi dào mà chúng đem đến khiến nhiều người bất ngờ. Trước khi tập gym, chỉ với một quả trứng (khoai) và 200ml sữa bạn đã có thể sẵn sàng tập luyện.

>>> Tập Gym Nên Ăn Bao Nhiêu Trứng 1 Tuần

tập gym ăn gì khoai

Sữa lắc Protein

Đây là bột whey thức uống hiện đại dành cho thế hệ tập gym mới. Nhanh, đầy đủ dinh dưỡng, tiện dụng là điều mà dòng sữa này chiếm lấy trái tim bao gymer. Nhược điểm duy nhất chính là giá thành sẽ hơi cao hơn so với các thực phẩm khác có cùng chức năng.

Lưu ý quan trọng cho gymer

  • Phải nạp đủ năng lượng cho cơ thể trước mỗi buổi tập.
  • Lựa chọn thực phẩm đầy đủ Carbs, Protein và chất béo có lợi cho cơ thể.
  • Nên ăn trước khi tập 2 tiếng đối với các thực phẩm giàu protein, carbs: Trứng, cá, thịt,…
  • Nên ăn trước 1 tiếng với các bữa ăn nhẹ, dễ tiêu.
  • Không nên quá no khi tập luyện tránh tình trạng đầy hơi, ợ chua, tức bụng khi tập.

Có thể xem thêm: Có nên ăn nhẹ trước các buổi tập?

Trước khi tập luyện hay sau khi tập luyện đều có những kiến thức riêng mà chúng ta nên biết để có thêm kiến thức cho bản thân và áp dụng cho quá trình tập luyện cho bản thân và người thân bạn nhé. FIT CENTER hy vọng bài viết trên đã thông tin thêm nhiều kiến thức hữu ích đến bạn.

Đánh giá bài viết nếu hữu ích đối với bạn

Bấm vào ngôi sao để đánh giá

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số lượng đánh giá: 0

Chưa có đánh giá nào bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.